Friday, March 22, 2013

Nakamagkano ka?




First impressions:

Hala! Grabe ang tanong eh! PArang nag na night club lamang! Wahahaha. Nakamagkano ka ba? kagabi? wahahaha. Ayun, feeling ko gagamitan ito ng brain power sa math. Ihanda na ang limits, derivatives, integrals at kung ano pang kabaliwan niyo sa math! wahahaha. Unang pumasok sa isip ko, ano to, tindatindahan? BAhay- bahayan? palengke- palengkehan? wahahaha. Mala- aling Barang's sari- sari store lamang? wahahaha. Eh ayun ang naisip ko eh. at yun ang pumapasok sa isip ko the moment na i hear nakamagkano ka?

During the game:

Garbe manong, mga manang! May kwentahan ngang naganap mga koya, mga ateng! At syempre, na stress ang otak ko! Asos maryosep!
Roles: Middleman- ito yung bibilang ng pera, halaga nito sa market, then ito ang magrerelay sa mga buyers
           Buyers: ito yung mga kagrupo ni koya/ ateng
           Market: ito yung mga grabe kung magdecide, kung head ba or tail! wahahaha
Materials: Barya, at syembre the brains to compute. wahahahaha
Playing area: medio ok na ang katamtamang laki. Pero ndi sinlaki ng palingki ha?! ay sows! wahahaha
Mechanics: So ganito na nga yun... May mga groups, siguro 3 groups na magkakahanay. then pipili sila ng kanya- kanyang middleman to negotiate sa market. woah! stock markets ang peg! LOL Then ang bawat barya ay may halagang profduktong katumbas at presyo! If itoss na ang mga baryanes na itoes, sasavihin ng mga repowrters kung it's a tail or a head. Then kung ano ang savihin ni ateng dictator, un ang bibilangin mo. your goal as a middleman is to count those items as welll as the denominations at dapat maipasa mo ito sa mfga members mo hanggang makarating sa pinakadulong buyer. at dapat makompyut niya ang presyo ng mga bilihin at ibulong sa market. The math wizard wins the game! Ahahahaha
First variation: Pinag- iiba iba nila ang mga values ng pera kada round, so variation ito.
Second variation: Dalawa na ang magiging middleman, meaning two phases na din ang toss coinings! charrr. wahahahaa. Ayun, same goal, to be the first group to make bulong sa market the price of the commodities! wahahaha

Experience: So ako ang naging middleman dito. Wahahahaha. I can't stop laughing mga pre! May black magic kasi kaming ginawa dito1 and if i know, hindi lamang kami ang mapamaraang gaya nito! So ang black propaganda namain ay, ahahhahah. ako na mismo ang magkompyut ng price at yun na almang ang irelay kay koloterang buyer. wahahahah. naman, xempre, gulat na gulat ang mga teng at mga koyang sa ibang groups dahil sa aming math power, wahahahha. but really, kahit may black magic kami, hindi kami nananlo sa last round, but proven effective to sa first round. wahahahaha.

How I grade myself here: Uno! Yan ang grade nila sa Math.Wahahahaha! Syemperds, nag-effort ako mga dong, at ako ang naka- isip ng taktik! sooryy! But it's a good game! GG. Wahahahaha! XD

MVP of the game: Tenteneneneng! Si Rjay ryan bangs! Kinakareer niya ang pag kokompyot. wahahahaha

Award on the game: ang ibibigay kong award dito ay, "math long exam award"! wahahahah. nastress ang bangs ko! LOL


No comments:

Post a Comment